Lòng đố kỵ

Lòng đố kỵ
Những người từng đi mò cua bắt ốc đều biết rằng, nếu như bỏ một con cua vào trong giỏ tre, thì cần phải đậy nắp giỏ lại, nếu không con cua sẽ bò ra ngoài.
Nhưng nếu câu được thêm mấy con cho vào trong giỏ, thì bạn không cần phải đậy nắp giỏ lại nữa, lúc này cho dù con cua có vùng vẫy kiểu gì cũng không thể bò ra ngoài được. Chỉ vì khi một con cua bò đến miệng của chiếc giỏ tre, những con cua còn lại sẽ dùng cái càng của chúng để kẹp chặt con cua đó, sau đó kéo nó xuống phía dưới cùng.
“Định luật con cua” chính là “Bản thân mình sống không hạnh phúc, trong cuộc sống có nhiều điều không được như ý, vậy thì cũng muốn nhìn thấy người kháс sống không hạnh phúc”.
Vậy nên thói đời, nếu như bản thân không thể trèo lên trên cao, vậy thì cũng phải kéo người kháс xuống, để người kháс cũng không thể trèo lên phía trên.
Những ví dụ về lòng đố kỵ:
1/ ĐIỀU ƯỚC
Có một người đàn ông thường ngày rất hòa thuận với hàng xóm của mình, nhưng có một lần, vì một chút chuyện nhỏ mà anh ta và hàng xóm của mình đã xảy ra tranh chấp, từ đó đôi bên bắt đầu trở nên có khoảng cáсh.
Một hôm anh ta nằm mộng gặp được một vị thần, anh liền cầu xin một điều ước.
Vị thần mỉm cười nói: “Anh có ước muốn gì có thể nói ra, ta sẽ giúp anh được thỏa mãn. Nhưng bất luận anh ước điều gì, người hàng xóm của anh sẽ nhận được gấp đôi”.
Anh ta nghe xong lòng thầm nghĩ: “Nếu mình muốn có một căn nhà, thì tên hàng xóm của mình sẽ có được hai căn. Nếu mình muốn có 100 triệu, hàng xóm của mình sẽ có được 200 triệu. Nếu cứ như vậy làm sao được, tại sao anh ta có thể sống tốt hơn mình được chứ?”
Nghĩ như vậy, anh ta liền đưa ra điều ước của mình với vị thần: “Tôi ước gì ngài hãy làm mù một con mắt của tôi!”
Sự đố kỵ như con dao 2 lưỡi, không chỉ hại người, mà còn hại cả chính bản thân mình. Những người thật lòng muốn tốt cho người kháс, cuối cùng rồi sẽ nhận được sự ban thưởng của vận mạng, sẽ hiểu được thế nào là ý nghĩa của kiếp nhân sinh.
2/ THIÊN ĐÀNG VÀ ĐỊA NGỤC
Có một người hỏi Thượng Đế: “Thiên đường và địa ngục, rốt cuộc có gì kháс biệt?”
Thượng Đế mỉm cười và dẫn người đó đi thăm một vòng ở hai chỗ kháс nhau.
Khi xuống Địa Ngục, anh ta thấy có một nhóm người đang ngồi vây quanh dưới một ánh sáng mờ nhạt, trong tay mỗi người đều cầm một chiếc muỗng dài và trước mặt họ là một tô soup lớn. Nhưng vì cái cán muỗng quá dài, không có cáсh nào để dùng cái muỗng múc soup đưa lên miệng. Họ chỉ có thể mở to mắt ra nhìn tay chân mình lóng ngóng mà thôi, đói đến mức gầy trơ xương, chỉ còn một hơi thở thoi thóp mà cũng không uống được một ngụm soup nào.
Còn trên Thiên Đường lại là một cảnh tượng hoàn toàn ngược lại. Những người ở trên Thiên Đường cũng cầm trong tay một cái muỗng dài. Nhưng họ lại dùng chiếc muỗng dài đó múc nước soup đưa vào miệng của người đối diện, mỗi người đều được chia nước soup để uống. Vì vậy mà người nào người nấy đều được ăn no, khuôn mặt hồng hào, vô cùng thỏa mãn và hạnh phúc.
Những người có trí tuệ đều hiểu rằng, “nâng đỡ” lẫn nhau mới chính là sự táс thành lớn nhất. Không ai có thể tự cảm thấy thỏa mãn khi sống cô độc trên một hòn đảo hoang.
Người có tâm đố kỵ, chuyện gì cũng không muốn người kháс được tốt đẹp chính là một người bất hạnh. Người có tâm lương thiện, luôn biết giúp đỡ người kháс, vui bởi cái vui của người kháс, thì chính là bậc trí giả vậy.
(Sưu tầm)

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *