Các người Thầy của tôi

Các người Thầy của tôi

Trong lý lịch trích ngang của tôi trên facebook, tôi có ghi mình học ở Trường Đời, do đó mà ngoài những người Thầy tôi học từ phổ thông cho đến Đại học thì tôi không kể ra đây làm gì, vì công ơn đó là lẽ đương nhiên rồi, tôi chỉ muốn nói các Thầy trên Trường Đời thôi, bởi các Thầy này chẳng biết tôi là tên học trò nào, nhưng tôi thì tôi biết rõ các Thầy lắm lắm, bởi tôi học lóm, học lén, chứ không được học chính quy với các Thầy ấy được, hoàn cảnh tôi lúc ấy ở một nơi xa xôi vùng kinh tế mới mà, lấy đâu ra mà biết?
Chuyện là hồi tôi ở Kinh tế mới, lúc ấy mới bắt đầu vẽ truyện tranh, mỗi lần có dịp xe nông trường chở công nhân đi chợ ở Bà Rịa, cái loại xe camnion không có mui như xe chở lính ngày xưa của Pháp để lại đó mà, cứ 2 tuần một lần là đưa công nhân về phố đi chợ, vì nông trường ở miền quê không có đủ hàng, mỗi lần đi như vậy, thế nào tôi cũng ghé hiệu sách thấy có tập truyện nào mới là hay mua về, và vì tôi đâu có được học hành trường lớp gì, chỉ có đam mê thích vẽ từ nhỏ nên thấy truyện nào có nét vẽ đẹp là thích lắm, xem họ dựng hình thế nào, bối cảnh thế nào, rồi từ đó mà học lóm theo họ. Duy Hải vẽ truyện loài vật nên tôi không học vì dựng hình cách điệu loài vật tôi cũng đã biết nên tằn tiện tiền bạc để mua những cuốn khác. Ảnh hưởng sâu đậm nhất trong tôi là các Hoạ sĩ Đức Lâm với tập truyện Mật lệnh Mũi Tên Xanh, là Hoạ sĩ Hoàng Tường với tập truyện Mạnh Lệ Quân, là Hoạ sĩ Nguyễn Trung Tín với tập truyện Nghìn Lẻ Một Đêm, tôi học nét vẽ của nhưng người ấy để xem họ phân cảnh trong truyện tranh thế nào cho phù hợp, nhưng tôi cố không bắt chước họ, vì nếu bắt chước thì có đẹp bằng họ đâu? thôi thì mình có sức bao nhiêu thì cứ làm theo sức mình vậy, miễn sao giao Nhà xuất bản họ nhận là vui rồi, và nói thật, có nhuận bút để sống rồi. Ngoài ra tôi thường xuyên mua Kiến Thức Ngày Nay nên tôi cũng học theo nét vẽ của Họa sĩ Tấn Lễ minh họa trong đó, sau này tôi mới biết đó là anh Lê Dinh, cũng là bạn thân của tôi trên FB ngày nay như Họa sĩ Đức Lâm vậy. Có ai mà ngờ ngày nay gặp nhau tay bắt mặt mừng, chứ tôi vẫn luôn coi họ như những người Thầy trên Trường đời tôi học, Họa sĩ Hoàng Tường thì tôi chưa gặp, nhưng tôi quý anh lắm và phục nét vẽ của anh lắm. Họa sĩ Nguyễn Trung Tín thì sau này tôi mới biết anh là Giảng viên dạy trường Đại học Mỹ Thuật, thì đều là Thầy của tôi là phải rồi.
Ngày nay tôi làm phông chữ là vì ngày xưa tôi có gặp Họa sĩ Đỗ Duy Ngọc mấy lần ở Hiệu sách anh Cứ trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, anh lớn tuổi hơn tôi nhiều và tôi rất nể phục cách anh làm bìa, kẽ những nét chữ bằng tay sắc hơn dao, không như bây giờ có máy vi tính và phần mềm, chúng ta chọn phông chữ này phông chữ nọ dễ dàng, chứ ngày xưa chúng tôi làm bìa tất cả các ký tự trên tựa đề phải vẽ bằng tay toàn bộ, mà vẽ trên giấy can, hư lệch ra một chút là bỏ, phải vẽ lại chừng nào nét cho sắc mới thôi. Tôi coi anh cũng như bậc Thầy của mình trên con đường thiết kế phông chữ ngày nay tôi vẫn làm.
Không chỉ chuyện vẽ và thiết kế thôi đâu, ngày ấy tôi còn học ở cháu Lê Hữu Hoàng là một học sinh gần nhà tôi, cháu nhỏ hơn con trai đầu tôi 3 tuổi, học lớp 11 nhưng cháu giỏi vi tính lắm, lúc sau này tôi mua máy vi tính về tôi phải học ở cháu rất nhiều, từng công đoạn, từng chạy câu lệnh trong Norton Commander mà tôi nhớ trước quên sau, để rồi cũng miệt mài với cái máy tính hôm nay, cũng biết lập trình web CSS, chưa rành gì nhưng ngày ấy cũng bạo gan dám nhận hàng của khách, rồi vừa làm vừa học, rồi cũng giao cho khách, khách OK và trả tiền, thấy mừng lắm. Khu tôi ở sau này thì có thêm Thầy Nguyễn Thanh là Hiệu phó Trường cấp 3 cũng rất rành máy vi tính, tôi cùng Thầy và Hoàng có gì không biết thì trao đổi lẫn nhau, do đó mà tôi cũng học hỏi được nhiều, thì đó cũng là những người Thầy trên Trường đời của tôi đó thôi.
Hóa ra thì học ở Trường Đời có khi còn phong phú hơn trường thiệt ấy nhỉ? Xin cám ơn những người Thầy của tôi, nhờ có các bạn mà ngày nay tôi vẫn tồn tại được trong nhịp sống công nghệ và khắc nghiệt này.
(trích Hồi ký)

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *