Sarah Gilbert

Sarah Gilbert

Bất cứ ai đã được tiêm Vaccine Astra Zeneca hãy thả tim cho Giáo sư, Tiến sĩ Sarah Gilbert và Nhóm nghiên cứu của Bà thuộc Viện nghiên cứu Jenner của Đại học Oxford (Anh).
Chúng ta phải ngưỡng mộ bà vì đã hiến tặng trọn vẹn thành quả nghiên cứu vaccine này cho cộng đồng, với thoả thuận cùng hãng dược Astra Zeneca rằng, vaccine này sẽ phải được phân phối phi lợi nhuận đến công chúng với giá gốc chính thức thật rẻ, rẻ hơn rất nhiều so với giá cả thị trường y dược, chỉ khoảng 3USD mỗi liều.
Bà nói: “Ngay từ ban đầu, chúng tôi nhận thấy vaccines này sẽ tham gia vào một cuộc đua chống lại virus cúm tàu, chứ không tranh đua với các vaccines khác. Chúng tôi làm việc ở Đại học và không có ý định kiếm tiền từ đó”.
Nhóm Oxford của bà Sarah Gilbert đạt được một thỏa thuận lớn với nhà sản xuất dược phẩm AstraZeneca, hãng sẽ sản xuất và phân phối vaccine với cam kết phi lợi nhuận. Theo thỏa thuận nhân đạo mà Oxford theo đuổi, AstraZeneca sẽ bán vaccine được Oxford phát triển với giá gốc không lợi nhuận trong thời gian đại dịch và giữ nguyên giá ưu đãi này với các quốc gia thu nhập trung bình và thấp. Điều này giúp cho vaccine của họ có thể được phân phối với giá rất rẻ. Thời điểm đó, hãng dược Pfizer và Moderna công bố hiệu quả hai vaccine của họ nhưng phải bảo quản âm sâu còn sản phẩm của AstraZeneca chỉ cần bảo quản trong tủ lạnh thông thường ở 2-8 độ C.
Hãy thử tưởng tượng một quốc gia nghèo sẽ gặp khó khăn thế nào khi có ý định tiêm cho hàng triệu người với những vaccine thế hệ mới đòi hỏi bảo quản ở nhiệt độ siêu thấp và giá thành cao gấp 10 lần. Bên cạnh việc có giá rất rẻ, vaccine Astra Zeneca không đòi hỏi môi trường nhiệt độ siêu thấp để bảo quản nên sẽ dễ dàng trong các khâu vận chuyển và bảo quản, kể cả ở những nước còn nghèo.
Cuối năm 2020 bà được vinh danh trong danh sách 100 Phụ nữ tiêu biểu của năm. Còn mới đây, bà mẹ sinh 3 này còn được tặng một mẫu búp bê Barbie tạo hình theo hình dáng của chính bà. Bà Gilbert cho biết, bản thân bà cảm thấy hơi lạ lùng khi là hình mẫu cho một loại búp bê. Tuy nhiên, bà cũng hy vọng mẫu búp bê này sẽ giúp khơi dậy niềm đam mê theo đuổi các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán của các bé gái trên toàn thế giới.
Có rất nhiều người cứu rỗi thế giới này và bà Sarah Gilbert là một người như thế!

(tổng hợp nhiều nguồn).

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *