Kiêu hãnh Myanmar

Kiêu hãnh Myanmar
Tôi thấy rồi em ơi, niềm kiêu hãnh trong mắt em kỳ lạ
Ngày 1/3, Kyal Sin mới 19 tuổi vừa bước vào tuổi đẹp nhất của đời người đã viết lời nhắn gửi lên mạng xã hội: “Tôi thuộc nhóm máu A. Nếu tôi có mất mạng, xin hãy quyên góp giác mạc và nội tạng của tôi cho những người cần nó”, như một di chúc trước khi bước vào cuộc biểu tình để giành lấy tự do dân chủ cho đất nước, chứ không chấp nhận chính quyền quân sự.
Ngày 3/3, Kyal Sin bị bắn vào đầu bằng súng bắn tỉa khi đang mặc trên người chiếc áo với dòng chữ: “Everything will be Ok”. Cô gái tuổi chưa tròn đôi mươi đã ngã xuống, ngã xuống cho đất nước đứng lên, như trong bài Tự Nguyện có nói “Là người, xin một lần khi nằm xuống, nhìn anh em đứng lên phất cao ngọn cờ”.
Candy Thuzar, Miss Universe Myanmar 2020, Hoa hậu đã vượt qua mọi thứ phù du, không nói lời sáo rỗng hòa bình thế giới niềm vui trẻ em giữa sân khấu lấp lánh đèn, cô bước xuống đường, hòa cùng người dân trong những ngày chinh biến nguy hiểm nhất. Bởi dù có là ai, đạt danh hiệu gì, sau tất cả cô vẫn là người Myanmar, đau cùng nỗi đau của đất nước.
Những người đứng đầu quân đội lên án và gọi những người phụ nữ mặc quần jean áo thun xuống đường là “suy đồi bản sắc văn hóa dân tộc”, nó cho thấy một đất nước mà thân phận người phụ nữ luôn bị đè nặng suốt bao năm qua. Những ngày này, phụ nữ Myanmar đã cho cả thế giới thấy lòng kiêu hãnh bất khuất của họ, những bông hoa rạng rỡ giữa “chiến trường”.
“Freedom is not free”, mấy năm trước, nhiều nước đã “ghen tỵ” với Myanmar khi bỗng nhiên nền dân chủ lại rớt xuống đột ngột như một món quà. Nhưng sự thật không như vậy, ngày nào quân đội chưa đứng ngoài chính trị để chỉ chuyên tâm bảo vệ tổ quốc, thì ngày đó đất nước này chưa được bình yên. Và hiện tại, những người trẻ Myanmar vẫn còn phải sống chết để tìm kiếm tự do, như những người trẻ Hongkong vẫn kiên cường theo năm tháng, truyền cảm hứng cho cả thế giới.
Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan ngày 5-3 nói việc quân đội một nước cầm súng chĩa vào người dân nước mình là “đỉnh cao của sự ô nhục quốc gia”, quốc gia nào thì ông không nói.
(Bài của tác giả Bùi An trên fb – Ảnh từ Internet)

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *